11 ม.ค. 2022 10:24:28 แหล่งท่องเที่ยว/สถานที่สำคัญ สำนักงานเทศบาลตำบลส้มป่อย 306

พระพุทธบาท

 

พระพุทธบาท

รอยพระพุทธบาทบ้านเปือย  หมู่ที่   7  ตำบลส้มป่อย  อำเภอราษีไศล  จังหวัดศรีสะเกษ  เป็นก้อนหินศักดิ์สิทธิ์ถูกนำมาวางกั้นล่องคีรีริมแม่นำ้มูล  หลังจากนั้นมีพระธุดงค์รูปหนึ่งชื่อ พระช่างชอบมาปักกลด ซึ่งเป็นคน

จังหวัดลพบุรีเดินธุดงค์เลาะแม่น้ำมูลมาปักกลดอยู่บริเวณนั้น  จึงได้สังเกตว่าก้อนหินนั้นมีรูปอะไรต่างๆนานา  และมีรอยพระพุทธบาทปรากฏอยู่   จึงนั่งทางในดูจึงรู้ว่าเป็นก้่อนหินศักดิ์สิทธิ์รอยพระพุทธบาท    จึงบอกชาวบ้านส้มป่อยนำก้อนหินนั้นขึ้นไปไว้ข้างบ้านส้มป่อยบริเวณใต้ต้นโพธิ์ผึ้งหรือต้นโพธิ์   (โพธิ์เผิ่ง)  บนต้นโพธิ์มีผึ้งทำรังเต็มไปหมดทั้งต้น   ต้นโพธิ์ปัจจุบันยังอยู่ไม่มีใครกล้าแตะต้อง  จากนั้นมาเกิดอาเพศ  ฝนแล้งเจ็ดปีปลายเจ็ดเดือน   พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก    ชาวบ้านจึงได้ปรึกษาหารือกันโดยนำก้อนหินศักดิ์สิทธิ์ไปไว้บริเวณใต้แก่งใหญ่ริมแม่นำ้มูลติดกับหนองน้ำคือหนองบัวเป็นที่มาของการเรียกหนองน้ำว่าหนองบัวพระบาท   หลังจากนั้นฝนก็ตกต้องตามฤดูกาลทำให้ชาวบ้านในเขตนี้อยู่ดีมีสุขตลอดมา  การจัดงานฉลองแต่ละปี  (ตรงกับวันขึ้น  15   ค่ำ เดือน ๖)  จะเป็นการทำบุญตักบาตรตอนเพลและจุดบั้งไฟแข่งขันกัน  และตีกลองกริ่งแข่งขันกันโดยมีรางวัลด้วย  กลองกริ่งยังมีร่องรอยอยู่ที่วัดส้มป่อยใหญ่   ตำบลส้มป่อย อำเภอราษีไศล  จังหวัดศรีะเกษ   เท่านั้น   การจัดกงานฉลองรอยพระพุทธบาทแต่ก่อนจะมีผู้มาร่วมงานมากมายเช่นอำเภอเมืองศรีสะเกษ   อำเภออุทุมพรพิสัย  รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ศักดิ์สิทธิ์   แต่ก่อนมีการคมนาคมทางเรือ  จะมีเรือขนาดใหญ๋ขนสินค้า  ผู้โดยสารเมื่อมาถึงบริเวณนี้จะต้องเปิดแตรขอทาง  เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้การเดินทางไปถึงที่หมายด้วยความปลอดภัย   พระพุทธบาทเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านส้มป่อยได้กราบไหว้บูชาอยู่ดีมีสุขตราบเท่าทุกวันนี้

Choose Your Color
Purchase now $17
You will find much more options for colors and styling in admin panel. This color picker is used only for demonstation purposes.
TOP